“CON VỊT VÀNG BĐS“ 30.000 TỶ, 50.000 TỶ VÀ CẦN 1 CON VỊT NỮA !

By Unknown → Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014
Trong thời gian nghỉ lễ dài ngày 30 -4 , cùng gia đình dạo qua Hồ Bán Nguyệt xem sức hút của “ Con Vịt Vàng “ thì mới thấy tâm lý dễ lôi cuốn của đám đông . Một phao cao su , bên trong rỗng ruột, bên ngoài hào nhoáng, giá trị vật chất không lớn lắm nhưng là điểm nhấn lớn nhất của Sài Gòn thu hút hàng ngàn người đến tham quan chụp ảnh và chắc chắn rằng sẽ gia tăng mạnh số lượng người tham quan của những ngày tiếp theo. Hưởng ứng theo là hàng loạt nơi bán bong bóng dạo “ Con Vịt Vàng “ , bánh bao “ Con Vịt Vàng “, bỗng bật cười và liên tưởng đến gói 30.000 tỷ đồng và 50.000 tỷ đồng để cứu bất động sản.


“Con Vịt Vàng Chính Phủ “ 


Gói 30.000 tỷ đồng được tung ra ngay lúc thị trường bất động sản ở thời kỳ cùng cực tháng 6/2013 và chính phủ đã cho ra một chiếc bánh vẽ ngon lành, cho vay lãi suất ưu đãi 6% (hiện nay là 5%) với những điều kiện vay kèm theo khó có thể để người dân vượt qua. Hiện tính đến 15/04/2014 đã ký hợp đồng cam kết 3.365 tỷ đồng và giải ngân được 1.699 tỷ đồng. Rào cản lớn nhất là điều kiện cho khách hàng vay, thì điều này sẽ từ từ mở nút thắt được. 

Tuy nhiên ở góc độ 05 ngân hàng lớn BIVD, Vietinbank, MHB, Agribank, Vietcombank thì tâm lý còn rất nặng không mặn mà với việc này. Về việc cho vay thì ngân hàng sau khi cho vay sẽ xuất hiện thanh tra, kiểm tra nên lúc này thanh tra việc nhỏ mà rách việc to (thanh tra ngân hàng nào với các món vay lớn đều có vấn đề) và còn hầu mấy ngài thanh tra đều mà chằng ai muốn. Nếu ai còn nhớ đến gói kích cầu 2009 là 160.000 tỷ, sau khi thanh tra xảy ra nhiều việc cho vay sai đối tượng … làm nhiều Sếp ngân hàng mất chức, bị kiểm điểm. 

Vì vậy việc hưởng ứng từ các ngân hàng mang tính phong trào, không mặn mà cho lắm. Với sự thất bại của gói này tính cho đến thời điểm hiện nay, áp lực giải ngân để thực hiện đúng kế hoạch buộc Chính phủ sẽ nới rộng đối tượng, tháo mở các điều kiện cho vay dễ dàng hơn. Điều này sẽ tạo một cơn gió mát trong những tháng còn lại của năm 2014.

“Con Vịt Vàng tín dụng “


Với sự chi phối của tập đoàn Thiên Thanh, với chiến lược Tín dụng cho xây dựng ngay từ khi đổi tên từ Ngân hàng Đại Tín thành Ngân hàng Xây Dựng Việt Nam thì đây là thời điểm cơ hội tốt để cho VNCB thể hiện được chiến lược của mình. Tên gói hỗ trợ thì mới nhưng nội dung không gì mới vì đây là vấn đề nan giải lâu nay của các ngân hàng. Chúng ta cứ tưởng tượng Ngân hàng A cho công ty M vay để cung cấp vật liệu cho công ty xây dựng N, ngân hàng B cho công ty xây dựng N vay để thực hiện xây dựng cho dự án X của công ty O, ngân hàng C cho công ty O vay để thực hiện dự án X, ngân hàng D lại cho khách hàng P vay để mua sản phẩm của dự án X. 

Nghĩa là có 04 gói tín dụng cho vay độc lập cùng một dự án, tổng dư nợ cho vay của 04 gói này có khi vượt gấp 2, gấp 3 tổng vốn đầu tư của dự án X, rủi ro của ngân hàng là rất lớn. Vì vậy chúng ta đừng ngạc nhiên rất nhiều dự án đã giao nhà mà 2-3 năm mà chưa có sổ đỏ vì một phần lớn là dự án vẫn còn đang thế chấp ngân hàng, đừng ngạc nhiên khi chủ đầu tư đã thu đủ tiền khách hàng mà vẫn nợ các nhà thầu dai dẳng. Do vậy, cần phải có một ngân hàng chủ trị cho vay dự án liên kết với ngân hàng khác cho vay các chủ thể khác liên quan đến dự án thông qua hình thức bảo lãnh, tái bảo lãnh. 

Tôi không quan tâm đến khả năng giải ngân thực sự của gói 50.000 tỷ đồng, mà chỉ quan tâm đây là luồng gió mát cho bất động sản khi các ngân hàng vừa và nhỏ ngồi lại với nhau để giảm thiểu rủi ro tín dụng, đẩy mạnh cho vay những dự án thật sự hiệu quả.

“Con Vịt Vàng “ đã tạo sức hút đám đông cực kỳ lớn thì vẻ bên ngoài hào nhoáng, khổng lồ chẳng khác gì 02 gói cho vay hỗ trợ bất động sản đã tạo lòng tin cho đám đông sẵn sàng để mua bất động sản. Thực tế chứng minh , trong vài tháng qua hàng loạt dự án Bắc, Trung, Nam đều mở bán thành công. Vấn đề tiếp theo của thị trường bất động sản là những chủ thể tham gia trực tiếp thị trường gồm 03 nhà chủ dự án, phân phối dự án và khách hàng phải xây dựng với nhau 01 “gói hỗ trợ tin tưởng“ , có thêm “ Con Vịt Vàng tin tưởng “ thì thị trường bất động sản mới phát triển ổn định được. 

Chủ đầu tư hiện nay có dự án không dám xây vì sợ không bán được mà để yên thì cũng chết với nợ vay, nhà phân phối thuyết phục chủ đầu tư tạo ra sản phẩm khả dụng nhất cho thị trường, đảm bảo bán hàng thành công mà không có tài chính để đảm bảo cho chủ đầu tư, khách hàng chấp nhận mua với sản phẩm phù hợp nhưng chủ đầu tư phải đảm bảo tiến độ xây dựng, chất lượng công trình. 

                                                                                                 Theo chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang

Post Tags:

Nhật Phạm Blogger

Tôi là Nhật Phạm . Tôi là đại diện truyền thông của nhóm Blogger Nhật Phạm Và Các Cộng Sự . Chúng tôi là 1 nhóm các chuyên gia hoạt động phi lợi nhuận trong bất động sản. Chúng tôi dùng kiến thức của mình để đưa ra những góc nhìn về các dự án,giúp khách hàng có được nhiều thông tin bổ ích khi quyết định mua.


Mọi thông tin chúng tôi đưa ra được đội ngũ Cộng Sự phân tích kĩ lưỡng cho khách hàng, và Nhật Phạm là chủ biên của Blog này.

HOTLINE : 0919666965 - Mr Nhật Phạm
EMAIL : pingnhadat@gmail.com

No Comment to " “CON VỊT VÀNG BĐS“ 30.000 TỶ, 50.000 TỶ VÀ CẦN 1 CON VỊT NỮA ! "