Mổ xẻ sai lầm trong việc đào tạo NVKD của 99% sàn môi giới tại HCM

By Unknown → Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014
Nhân lực là 1 tài sản vô giá trong bất kì 1 hoạt động kinh doanh có tổ chức. Và đào tạo nhân sự là chìa khóa thành công của 1 doanh nghiệp bất kì.
Tuy nhiên,có 1 thực trạng trong nền dịch vụ môi giới BĐS mà chúng ta thường không để ý đến. Đó là tuyển dụng nhân sự sơ sài và đào tạo không đúng cách.
Đây là thực trạng chung của các công ty môi giới. Các NVKD mới vào thường được chính các thế hệ đi trước của mình đào tạo. Và sự không chuyên nghiệp và thiếu xót trong qui trình đào tạo là tất yếu.

Nhật Phạm & Các Cộng Sự đều là các thành viên có kinh nghiệm trong việc đào tạo nhân sự. Và có 1 lỗ hổng rất lớn trong việc đào tạo nhân sự mà Nhật Phạm & Các Cộng Sự muốn chia sẽ.

Chưa biết bò đã bắt chạy - Mở đầu của 1 chu kì thất bại


Tại sao Nhật Phạm & Các Cộng Sự lại dùng hình ảnh "chưa biết bò đã bắt chạy" để nói về lỗ hổng trong đào tạo nhân sự ?
Hầu hết các công ty môi giới thường đào tạo NVKD theo 1 lộ trình là đào tạo về sản phẩm , sau đó là cách tư vấn. Sau khi xong thì cho NVKD đó ra trận để bán hàng .



Tuy nhiên,1 công đoạn cực kì quan trọng, thậm chí là quan trọng nhất đã bị bỏ sót hoặc đào tạo sơ sài . Đó là training cho NVKD cách để khai thác khách hàng hiệu quả . Tình trạng "gặt lúa non" này dẫn tới việc các NVKD mới thường nghĩ việc giữa đường. Lí do của họ,hầu hết là không chịu nổi áp lực. Nhưng thực ra chính là không biết làm sao để có thể khai thác khách hàng hiệu quả khiến họ cảm thấy chán nản.

Thay vì bỏ 10đ để đào tạo NVKD cách khai thác khách hàng thì các công ty lại có xu hướng bỏ 1000đ để quảng cáo kiếm khách cho NVKD.  Đây là  điều "stupid" nhất khiến cho hệ thống nhân sự liên tục phải thay đổi, năng lực cạnh tranh hầu như rất kém.
Điểm sơ qua ta có thể thấy các ông lớn của HCM như Hưng Thịnh, Đất Xanh , Kim Oanh đều vấp phải vấn đề này . NVKD của các đơn vị này hầu như chỉ biết 1 cách khai thác khách hàng là SPAM.  NVKD thường sử dụng SPAM SMS và phát tờ rơi để khai thác khách hàng cho dù sản phẩm của họ bán ở phân khúc nào.

Và khi các kênh này không hiệu quả thì gây nên 1 tâm trạng ức chế rất lớn cho NVKD. Họ cảm giác như bị lạc lối bởi vì công sức bỏ ra rất nhiều nhưng thành quả thu lại thì rất ít.

Chỉ 1 số ít NVKD tại các doanh nghiệp này có cách khai thác khác nhưng thường đem lại hiệu quả bán hàng rất cao so với nhóm kia.

Có thể các doanh nghiệp thấy vấn đề này nhưng lại không có nhân lực để đào tạo hay ngay bản thân những nhân sự cấp cao vẫn chưa có nền tảng tốt trong việc này nên chưa thấy được tầm quan trọng .

Tại TP HCM ta có thể điểm qua 1 số doanh nghiệp BDS có hệ thống nhân sự tốt như Nam Long , NovaLand hay Khải Hoàn Land hiện tại đang làm dự án căn hộ lexington khá tốt . Các NVKD tại các đơn vị này có khả năng tác chiến cực cao, nếu phải chọn giữa 1 NVKD tại đây và 3 NVKD tại các sàn khác thì tôi sẽ chọn 1 NVKD tại đây.

Các sàn này không cần phải quảng cáo nhiều nhưng khách hàng NVKD tự khai thác đã quá tốt cho việc bán hàng. Tiết kiệm chi phí công ty rất lớn. Và chi phí quảng cáo này có thể đưa vào hoa hồng tạo động lực cho NVKD tự đầu tư khai thác khách hàng.

Có lẽ đã đến lúc các sàn môi giới xem xét lại kĩ lưỡng vấn đề đào tạo nhân sự này. Để có 1 nội lực mạnh thì việc đào tạo có qui trình bài bản cho NVKD là điều bắt buộc.

Chưa bao giờ là quá muộn để xây lại qui trình đào tạo nhân sự, 10 chiến binh bao giờ cũng hơn 50 quân ô hợp.

Đào tạo nhân sự là 1 quá trình dài và cực kì quan trọng . Nhật Phạm & Các Cộng Sự hi vọng sẽ giúp ích được cho các quản lí các sàn nhìn nhận lại và có kế hoạch nâng cao năng lực cho NVKD trong đầu năm 2014, năm được đánh giá là sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt để "giành khách hàng" .

Post Tags:

Nhật Phạm Blogger

Tôi là Nhật Phạm . Tôi là đại diện truyền thông của nhóm Blogger Nhật Phạm Và Các Cộng Sự . Chúng tôi là 1 nhóm các chuyên gia hoạt động phi lợi nhuận trong bất động sản. Chúng tôi dùng kiến thức của mình để đưa ra những góc nhìn về các dự án,giúp khách hàng có được nhiều thông tin bổ ích khi quyết định mua.


Mọi thông tin chúng tôi đưa ra được đội ngũ Cộng Sự phân tích kĩ lưỡng cho khách hàng, và Nhật Phạm là chủ biên của Blog này.

HOTLINE : 0919666965 - Mr Nhật Phạm
EMAIL : pingnhadat@gmail.com